viemviem

Trang thông tin về bệnh dạ dày

Bệnh xuất huyết dạ dày: Dấu hiệu và cách điều trị

Hiện nay bệnh xuất huyết dạ dày ( hay chảy máu dạ dày) đang có chiều hướng gia tăng. Đây là một bệnh vô cùng nguy hiểm, có thể ảnh hưởng tới tính mạng người bệnh. Xảy ra do biến chứng từ các tổn thương dạ dày do một số bệnh lý như viêm loét dạ dày gây ra. Để nhận biết và điều trị sớm chứng xuất huyết dạ dày, người bệnh có thể tham khảo bài viết sau đây: 

f:id:viemviem:20170612113730j:plain

1. Một số nguyên nhân xuất huyết dạ dày

- Bị xuất huyết dạ dày do viêm loét: Căn bệnh này gây tổn thương ở vùng niêm mạc dạ dày, nếu lúc này bị nhiễm vi khuẩn Hp, hay uống rượu bia, chất kích thích, uống thuốc giảm đau... có thể gây kích ứng, làm vết loét tổn thương nặng hơn và xuất huyết.

- Do mắc bệnh ung thư dạ dày.

2. Dấu hiệu của chứng xuất huyết dạ dày

- Đau bụng, người toát mồ hôi, choáng váng là những dấu hiệu xuất huyết dạ dày đầu tiên có thể gặp. Tiếp sau đó, tùy tình trạng người bệnh có thể nôn ói ra máu tươi hoặc máu bầm đen. Đi vệ tinh ra máu đen, có mùi hôi nặng.

3. Cách điều trị xuất huyết dạ dày

Khi gặp phải các triệu chứng chảy máu dạ dày ở trên, người bệnh cần cấp tốc đi tới bệnh viện để được bác sĩ thăm khám và điều trị, không tự ý chữa trị ở nhà, bởi chỉ chậm một chút, căn bệnh này cũng có thể gây ảnh hưởng tới tính mạng người bệnh.

- Khi tới bệnh viện, bác sĩ sẽ tiến hành một số thủ thuật để biết chính xác bạn có phải bị xuất huyết dạ dày hay không.

- Nếu bị xuất huyết dạ dày ở giai đoạn nhẹ, sẽ được cho nghỉ ngơi, bổ sung nước, muối khoáng, theo dõi từ 1-2 ngày. Sau đó tiến hành nội soi, nếu thấy tình trạng chảy máu đã chấm dứt, người bệnh sẽ được cho xuất viện về nhà uống thuốc.

- Một số trường hợp bị xuất huyết dạ dày do nhiễm vi khuẩn Hp khi viêm loét dạ dày, trước tiên bác sĩ sẽ ngăn quá trình chảy máu lại, để bệnh nhân nghỉ ngơi hồi phục trước. Sau đó sẽ tiếp hành sử dụng thuốc kháng sinh cùng phác đồ điều trị vi khuẩn Hp dạ dày để triệt tiêu hoàn toàn loại vi khuẩn này. Còn nếu là do viêm loét dạ dày thông thường gây chảy máu thì người bệnh chỉ cần sử dụng thuốc trong khoảng 1 tuần sẽ hết bệnh

4. Phòng ngừa xuất huyết dạ dày

- Để phòng ngừa xuất huyết dạ dày, người bệnh khi mắc phải các chứng như viêm loét dạ dày cần điều trị bệnh hiệu quả, xét nghiệm xem có bị nhiễm khuẩn Hp không, đồng thời ăn uống hợp vệ sinh, hạn chế tối đa việc sử dụng rượu bia, chất kích thích.

- Không sử dụng các loại thuốc kháng viêm, giảm đau mọt cách bừa bãi khi chưa có chỉ định của bác sĩ.