viemviem

Trang thông tin về bệnh dạ dày

Bệnh viêm loét dạ dày: Nguyên nhân, triệu chứng thường gặp

Nếu bạn cảm thấy đau nhói trong bụng, nôn ra máu hoặc đi vệ sinh ra phân đen, có thể bạn đã bị bệnh viêm loét dạ dày, thậm chí là nặng hơn khi các ổ loét bị tổn thương nghiêm trọng và chảy máu. Viêm loét dạ dày là tổn thương lớp niêm mạc bảo vệ dạ dày, khiến nó không thể thực hiện tốt chức năng của mình..

f:id:viemviem:20170904113740j:plain

Sơ lược về bệnh viêm loét dạ dày

 

Nó không được biết chính xác như thế nào phổ biến là loét dạ dày. Chúng đã trở nên ít phổ biến hơn kể từ những năm 1980 vì các phương pháp điều trị viêm loét dạ dày hiệu quả đã ra đời. Vì vậy, những người bị loét dạ dày bây giờ thường nhanh hơn rất nhiều.

 

Thuật ngữ "loét dạ dày" được sử dụng để mô tả loét do acid quá nhiều trong dạ dày. Điều này bao gồm loét dạ dày và loét ở phần đầu ruột (ruột non) được gọi là tá tràng. Loét dạ dày ít gặp hơn loét tá tràng .

 

Nguyên nhân gây bệnh

 

Axít trong dạ dày của bạn có thể làm hỏng lớp lót dạ dày nhưng thường là ngăn ngừa bởi lớp bảo vệ trên lớp dạ dày của bạn. Đôi khi lớp bảo vệ này không hoạt động tốt và điều này cho phép tạo ra một vết loét dạ dày.

  • Bây giờ chúng ta biết rằng mầm bệnh gọi là vi khuẩn Helicobacter pylori ( H. pylori) thường là nguyên nhân gây loét dạ dày.
  • Các thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs) như aspirin , ibuprofen và diclofenac có thể cho phép acid dạ dày gây loét.
  • Hầu hết các loét dạ dày không phải là ung thư (có nghĩa là họ lành tính) nhưng một vài loét dạ dày là do ung thư dạ dày (dạ dày) .

Các triệu chứng thường gặp

 

Triệu chứng chính gây ra bởi loét dạ dày là đau ở vùng bụng trên (bụng). Các triệu chứng khác bao gồm:

  • Đầy bụng. Điều này có nghĩa là bụng bạn sưng phồng vì bụng bạn đầy khí hoặc không khí.
  • Sôi bụng. Bạn có cảm giác như bụng cứ sôi khó chịu, kiểu sắp nôn nhưng không có nôn.
  • Cảm thấy đau (buồn nôn).
  • Nôn mửa.
  • Cảm thấy bị đầy hơi sau bữa ăn.

Một vết loét dạ dày có thể gây ra chảy máu ở dạ dày, có thể gây ra máu trong nôn mửa của bạn (gọi là chứng nôn ra máu). Máu cũng có thể đi qua ruột của bạn và làm cho phân (phân) của bạn rất tối màu hoặc đen (melaena).

 

Một vết loét dạ dày cũng có thể gây ra một lỗ hình thành qua toàn bộ bức thành dạ dày (điều này được gọi là thủng) nhưng hiếm khi xảy ra. Thực phẩm và acid có thể bị rò rỉ ra khỏi dạ dày và gây ra đau dữ dội và khiến bạn không khỏe. Đây là trường hợp khẩn cấp về y tế và cần điều trị ở bệnh viện càng sớm càng tốt.