viemviem

Trang thông tin về bệnh dạ dày

Thường xuyên bị đau bụng đi ngoài sau khi ăn là bị gì?

Tôi muốn nhờ bác sĩ giải đáp giúp, dạo gần đây tôi thường xuyên bị đau bụng đi ngoài sau khi ăn, không biết đây là dấu hiệu của bệnh gì vậy ạ? làm sao để chữa trị? Nó làm tôi rất khó chịu, mệt mỏi, người cứ gầy sụp đi. Mong sớm nhận được tư vấn của bác sĩ để tôi có thể thoát khỏi tình trạng này sớm.

f:id:viemviem:20170704185827p:plain

Giải đáp:

Chào bạn! Đau bụng khi ngoài sau khi ăn là một hiện tượng rất thường gặp, đây là triệu chứng của nhiều bệnh khác nhau liên quan tới dạ dày, đại tràng, ruột thừa... Để giúp bạn hiểu rõ hơn, xin mời tham khảo bài viết sau:

Đau bụng đi ngoài sau khi ăn là bị bệnh gì?

Bình thường sau khi ăn xong, thức ăn được đưa xuống dạ dày, lúc này hệ tiêu hóa sẽ bắt đầu tiết dịch, co bóp và làm việc. Có thể một bộ phận nào đó bị tổn thương, khi xảy ra quá trình này sẽ tạo cảm giác đau. Đó có thể là:

- Bệnh viêm đại tràng co thắt: Đây là một bệnh vô cùng khó chịu, tạo ra những cơn đau quặn thắt, đặc biệt là sau khi ăn sáng xong, người bệnh sẽ gặp hiện tượng này thường xuyên. Cảm giác đau bụng, đi ngoài ra phân dạng khối rất dễ nhận biết.

- Bị nhiễm trùng đường ruột: Nhiều người bệnh bị tổn thương đường ruột hoặc nhiễm vi rút rất có thể bị nhiễm trùng ở thành dạ dày, ruột... Khiến cho việc vận chuyển, tiêu hóa thức ăn nó cực hơn, đồng thời gây đau bụng và dễ bị đi ngoài đặc biệt sau khi ăn no.

- Bị đau dạ dày viêm loét: Người mắc các bệnh như viêm, loét dạ dày có thành dạ dày bị tổn thương. Sau khi ăn, việc co bóp tác động trực tiếp và các vết thương này và khiến chúng bị đau. Song song với đó là cảm giác muốn đi ngoài, giải tỏa bớt.

- Bị ngộ độc thực phẩm: Khi bạn bị ngộ độc, dạ dày sẽ là nơi lưu trữ, chúng bị chất độc xâm hại, dẫn tới đau, các loại dịch vị bị rối loạn, tiết ra, đồng thời kéo theo cảm giác muốn đi vệ sinh để đào thải chúng. Thông thường, sau khi ăn xong bị ngộ độc, bạn sẽ gặp những cơn đau âm ỉ, đau bụng đi ngoài và buồn nôn.

Nếu bị đau bụng trên rốn dưới ức thì tham khảo thêm ở đây.

Cách giảm chứng đau bụng và đi ngoài sau khi ăn

Cách hiệu quả giúp bạn giảm hiện tượng khó chịu này là lựa chọn chế độ ăn với các loại thực phẩm phù hợp. Nên ăn các loại thực phẩm có nhiệt lượng cao, bổ sung nhiều protein và lipit giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

- Nên ăn các món như khoai tây, khoai lang, cơm.. vì chúng chứa nhiều tinh bột giúp bạn giảm đau nhanh, hiệu quả.

Bạn cũng có thể áp dụng cách chữa viêm loét dạ dày bằng khoai tây nếu đang bị căn bệnh này nữa đấy.

- Tốt nhất trong giai đoạn này không nên ăn các loại rau sống, tiết canh, hay thực phẩm tươi sống. Bởi chúng thường mát, dễ làm bạn bị đau bụng và đi ngoài nhiều hơn.

- Đặc biệt tránh xa rượu bia, chất kích thích và các loại gia vị cay nóng, bởi chúng thường kích thích dạ dày và gây đau nhiều hơn.

Một số mẹo nhỏ trong ăn uống này hy vọng có thể giúp bạn giảm bớt tình trạng đau bụng và đi ngoài sau khi ăn.